สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ
แบบบูรณาการทักษะ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2558 (ภาคบ่าย)
แบบบูรณาการทักษะ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2558 (ภาคบ่าย)
สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้จากการเข้าอบรมในภาคบ่ายของวันนี้ก็คือ ยุทธวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะมีสิ่งรอบตัว เกม นิทาน เพลง การวดภาพ
บทบาทสมมติและการท่องคำคล้องจอง โดย ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
ได้ให้แนวคิดที่ทัยสมัยและน่าสนใจมาก
ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
โดยท่านเล่าให้ฟังว่า ท่าให้นักเรียนลงพื้นที่จริงตามสถานที่ต่างๆ
แล้วหาคำภาษาอังกฤษที่เขียนผิด
จากนั้นก็ถ่ายรูปแล้วมาช่วยกันแก้ไขคำนั้นให้ถูกต้อง ซึ่งดิฉันชอบวิธีนี้เช่นกัน
เพราะในสมัยนี้ร้านค้า
ร้านอาหารหรือสถานที่ต่างๆที่ดิฉันเคยพบเห็นก็มักจะใช้ภาษาอังกฤษแบบผิดๆ
เมื่อผู้อ่านไปผ่านมาเห็นก็จะเข้าใจและจำกันไปแบบผิดๆไปด้วย
ดังนั้นเราควรจะแนะนำให้เขาใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องนั่นเอง
นอกจากวิธีนี้
การใช้นิทานมาประยุกต์ในการสอนภาษาอังกฤษก็ถือว่าทำให้นักเรียนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และเป็นวิธีที่แปลกใหม่อีกด้วย
เพราะนอกจากจะฝึกคำศัพท์และการแต่งประโยคแล้ว นักเรียนอาจจะได้ข้อคิดและคติเตือนใจ
รวมทั้งทักษะการฟังอีกด้วย โดยท่านได้ยกตัวอย่างการใช้นิทานมาจัดการเรียนรู้มา
2 แบบ คือ แบบแรกคือ การสุ่มแล้วให้นักเรียนแต่งนิทานคนละ 1 ประโยค
คนต่อมาก็แต่งต่อจากคนแรก แต่งคนละประโยคไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
ซึ่งคนสุดท้ายจะต้องทำให้นิทานนั้นจบอย่างสมบูรณ์
จากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มกันช่วยกันออกแบบเรื่องราวโดยการวาดรูปและระบายสีจากนิทานที่เพื่อนแต่งไปและประกวดกัน ส่วนแบบที่2 คือ ฟังนิทาน
โดยฟังว่าคำใดในนิทานที่เป็นคำนาม
หากเป็นคำนามให้หลบมือที่กางออกและตีมือเพื่อนที่ไม่หลบ ซึ่งวิธีนี้ก็สนุกและฝึกสมาธิในการฟังที่ดีเช่นกัน
และวิธีสุดท้ายที่ท่านได้เสนอความคิดให้ในการอบรมวันนี้ก็คือ
การแสดงบทบาทสมมติ (Roll play) ซึ่งเป็นการให้ผู้เรียนได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษและฝึกความกล้าแสดงออก
ซึ่งผู้เรียนจะต้องใช้ทักษะการทำงานเป็นทีม โดยกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติตะเป็นการให้ผู้เรียนแต่ละคนได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมา
เพราะแต่ละคนจะมีความชอบ ความสนใจ และความถนัดที่ไม่เหมือนกัน เช่น
บางคนชอบถ่ายวิดีโอ ก็จะทำหน้าที่ถ่ายวิดีโอและถ่ายรูป
บางคนแต่งหน้าและแต่งตัวเก่ง
ก็จะทำหน้าที่ออกแบบการแต่งกายและแต่งหน้าให้กับนักแสดง จากวิธีนี้ก็ทำให้ดิฉันได้รับแนวคิดที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการที่จะเป็นครูในอนาคต
เพราะวิธีนี้เป็นการที่ให้ผู้เรียนได้ทำด้วยตนเอง
และผู้ก็มีส่วนร่วมในการเรียนร็มากกว่าครูสอนในห้องเรียนและให้การบ้านจำนวนมากในแต่ละวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น