สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ
แบบบูรณาการทักษะ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2558 (ภาคเช้า)
แบบบูรณาการทักษะ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2558 (ภาคเช้า)
สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้จากการเข้าอบรมในวันนี้ก็คือ การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบกลับด้าน (Flip classroom) ซึงการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านนี้เป็นวิธีการที่ครูผู้สอนแต่เนื้อหาสาระที่สำคัญเท่านั้น และให้ผู้เรียนได้ฝึกการต่อยอดองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะเป็นผู้ชี้แนวทางและให้คำปรึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้แบบ active learning นั่นเอง โดยมีจุดกำเนิดของวิธีการเรียนรู้แบบกลับด้าน คือ ครูสอนวิชาเคมีของโรงเรียน Woodland Park High school ได้คิดค้นขึ้น สาเหตุเพราะว่านักเรียนของเขาได้ขาดเรียนบ่อย และเขาก็ต้องการที่จะช่วยเหลือนักเรียนที่ปัญหาที่เรียนไม่ทันเพื่อนหรือเรียนรู้ช้า เขาจึงใช้ ICT เข้ามาช่วย และทำวิดีโออย่างง่ายขึ้น เพื่อให้นักเรียนที่ขาดเรียนเข้าไปเรียนได้ตลอดเวลา และนักเรียนที่เรียนรู้ช้าก็สามารถเข้าไปทบทวนบทเรียนได้อีก โดยครูผู้สอนไม่ต้องสอนซ้ำๆ
ในการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้าน
เป็นการที่ผู้เรียนนำสิ่งเดิมที่เคยทำในห้องเรียน เช่น แบบฝึกหัดหรือการบ้านไปทำที่บ้าน
และนำสิ่งที่ครูมอบหมายให้มาทำที่ห้องเรียนแทน
ซึ่งในห้องเรียนที่เรามักจะคุ้นเคยนั้น
ครูจะทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายเนื้อหาและบทเรียนต่างๆ
จากนั้นจึงมอบหมายงานหรือการบ้านให้ไปทำที่บ้าน ซึ่งสาเหตุนี้ทำให้ Janathan และAron
ผู้คิดค้น
ทางการเรียนรู้แบบกลับด้าน (Flip classroom)ได้มองเห็นปัญหาว่า
เวลาที่ผู้เรียนมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ พวกเขาไม่มีครูที่คอยชี้แนะ
แต่พวกเขาสามารถที่จะค้นคว้าหาเนื้อหาได้ด้วยตนเองได้
โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งครูในการบอกเนื้อหา
ดังนั้นการเรียนรู้แบบกลับด้าน (Flip classroom) ก็คือ
การที่ครูผู้สอนให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าเนื้อหามาจากบ้าน
โดยอาศัยสื่อเทคโนโลยีมาช่วยในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ
จากนั้นครูให้นักเรียนมีโอกาสได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ
และให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอาจจะเป็นรายบุคคลหรืองายกลุ่มก็ได้
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมด้วย
โดยจะมีครูคอยให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยแก่นักเรียน
ซึ่งดิฉันคิดว่าวิธีการนี้เป็นวิธีการที่แปลกใหม่ น่าสนใจและทันสมัยมาก
ซึ่งเหมาะการนำมาสอนในยุคศตวรรษที่ 21 เพราะยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีเฟื่องฟู
จึงควรฝึกให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการศึกษาและใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าใช้ในทางที่ผิดและไร้สาระ
แต่ถ้าหากเราใช้วิธีนี้ในขณะที่ผู้เรียนขาดความรับผิดชอบ
ไม่สนใจการเรียน ก็จะส่งผลเสียแก่ผู้เรียนเป็นอย่างมาก
ก็คือเขาจะเรียนไม่รู้เรื่อง เพราะเขาไม่ได้ศึกษาเนื้อหามานั่นเอง
ดิฉันจึงคิดว่าวิธีนี้เป็นแนวคิดที่ดีและน่าสนใจเลยทีเดียว
แต่เราควรจะหาข้อปรับปรุงในจุดที่ดิฉันได้กล่าวไปข้างต้นด้วย
และดิฉันก็จะพยายามหาวิธีแก้ไขจุดบกพร่องนั้น เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้ก้าวไกลขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น