วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทฤษฎีการเรียนรู้กับการเรียนการสอน




ทฤษฎีการเรียนรู้กับการเรียนการสอน







          หากพูดถึงทฤษฎีการเรียนการสอนที่นำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนนั้น คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินทฤษฎีอภิปัญญาหรือการรู้คิด (Metacognition)ซึ่งเป็นการกำกับหรือประเมินตนเองว่ารู้หรือไม่รู้ รวมทั้งทฤษฎีของบลูม (Bloom) ซึ่งได้คิดทฤษฎีการเรียนรู้ที่แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ พุทธพิสัย (Cognitive Domain) ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) และจิตพิสัย (Affective Domain) โดยครูผู้สอนจะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้กับสาระในหลักสูตรเป็นสิ่งแรกที่ผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจและวิเคราะห์ให้ตรงกับเนื้อหาสาระที่สอนและเขียนให้ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะและเจตคติ จะทำให้การเรียนรู้และการสอนประสบผลสำเร็จตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรที่เป็นกรอบแนวทางของการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดเรียนรู้อย่างเต็มที่มีการพัฒนาต่อยอดทางความคิดและมีประสิทธิภาพสูงสุด

            ดังที่กล่าวมาข้างต้นคำว่า ทฤษฎีอภิปัญญา ก็คือ การควบคุมและประเมินความคิดตนเอง เพื่อควบคุมกำกับกระบวนการทางปัญญาและกระบวนการคิด มีความตระหนักในงาน และสามารถใช้ยุทธวิธีทำงานจนสำเร็จอย่างสมบูรณ์ โดยมีการวางแผน การตรวจสอบและการประเมินตนว่าเรียนรู้อะไร อะไรที่รู้แล้ว และอะไรที่ยังไม่รู้
ส่วนทฤษฎีการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้านของบลูม ซึ่งประกอบด้วย พุทธพิสัย (Cognitive Domain) เป็นพฤติกรรมด้านสมองเป็นพฤติกรรมเกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ส่วนทักษะพิสัย(Psychomotor Domain) เป็นพฤติกรรมด้านกล้ามเนื้อประสาทที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ และจิตพิสัย(Affective Domain) เป็นพฤติกรรมด้านจิตใจ ค่านิยม ความรู้สึก ทัศนคติ ความเชื่อและคุณธรรม

        ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจึงต้องคำนึงถึงการพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้าน โดยผู้สอนมีหน้าที่ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ครบกระบวนการ โดยเฉพาะการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ในเนื้อหาที่จะสอนแต่ละครั้ง เพื่อการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จตามจุดประสงค์และตรงกับเป้าหมายการจัดการศึกษาสากลที่เน้นความเจริญงอกงาม 4 ด้าน คือ กาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา  สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามทิศทางของการพัฒนาประเทศและทฤษฎีการพัฒนามนุษย์ตามหลักของการเรียนรู้ทำให้เกิดแนวทางในการสอนทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูมที่ตอบสนองต่อคุณลักษณะ 3 ประเด็น คือ  พุทธพิสัย จิตพิสัย และทักษะ รวมทั้งรู้วิธีการประเมินตนเอง เพื่อเกิดการพัฒนาการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น